Thanh Hoá được mệnh danh là vùng đất du lịch với những bãi biển rộng có cát trắng trải dài, những thác nước trong lành hay là những địa điểm du lịch tâm linh. Và khi nhắc đến địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng du khách không thể nào bỏ qua được đền cô Chín. Nơi đây là một nơi rất linh thiêng được rất nhiều những tín đồ tâm linh lui về khấn bái. Hãy cùng Top Thanh Hoá AZ kiểm chứng xem ngôi đền này có gì thú vị nhé! 

Tổng quan về đền cô Chín 

Đền cô Chín ở đâu? 

Đền cô Chín tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Địa danh này cách trung tâm khoảng 130km và cách đền Sòng Sơn khoảng 2km. Theo đó, cô Chín Thượng Thiên nguyên là một vị thần linh thiêng và được tôn trọng nên được thờ tự ở rất nhiều nơi. Song không phải nơi nào cũng thờ bát hương vọng thánh  như ở đây. 

Nhiều người tưởng rằng đền Sòng Sơn là nơi thờ chính thức Cô Chín Thượng Thiên nhưng trên thực tế, đền Cô Chín hay đền Chín Giếng tại Thanh Hóa mới là nơi chính thức. Có thể bởi vì danh tiếng của Cô Chín ở đền Sòng Sơn khá lớn nên có sự nhầm lẫn này. 

Hình ảnh đền cô Chín
Hình ảnh đền cô Chín

Cô chín là ai? 

Cô Chín là người con gái thứ chín của Ngọc Hoàng Đại Đế. Cô là một người thông minh và tài năng. Cô có khả năng nhìn thấy những điều mà người khác không thể thấy và dựa vào khuôn mặt của họ, cô có thể nói về tính cách của mỗi người. Có thể nói, cô có tài bói vô cùng xuất sắc khi dự đoán đúng mọi sự. 

Hơn nữa, tâm hồn cô tràn đầy sự đồng cảm sâu sắc với mọi người xung quanh, do đó cô thường sử dụng phép tiên của mình để chữa bệnh cho người dân. Nhờ vậy, người dân trong làng một mực tôn kính và thờ cô Chín tại miếu. 

Hình ảnh cô Chín thờ tự trong đền
Hình ảnh cô Chín thờ tự trong đền

Lịch sử hình thành đền cô Chín 

Đền Cô Chín hay còn có tên gọi khác là đền Chín Giếng Thanh Hóa. Ngôi đền này là nơi thờ tự người con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng Thượng đế – tức là Cửu Thiên Huyền Nữ. Ngôi đền được xây dựng từ những năm cuối thế kỉ XVIII và được tu sửa năm 1939.

Sự tích đền Cô Chín ở Thanh Hóa được kể lại như sau: Trong cuộc chiến giữa chúa Liễu Hạnh và Tiền Quân Thánh, Liễu Hạnh gặp nạn, sau đó biến thành một con rồng ẩn tại nơi ở của Cửu Thiên Công Chúa. Vì vậy sau này mới xuất hiện 9 cái giếng thiêng. 

Công Chúa đã hóa phép để cứu giúp nên Liễu Hạnh thoát khỏi vòng vây của Tiền Quân Thánh. Sau đó, hai người kết nghĩa chị em. Vì muốn ghi nhớ công ơn của Cửu Thiên Huyền Nữ, người dân đã lập ngôi đền này ngay cạnh 9 cái giếng thiêng. Năm 1993, đền được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Cho đến năm 2004, ngôi đền tiếp tục được trùng tu, tôn tạo lại.

Lịch sử hình thành đền cô Chín
Lịch sử hình thành đền cô Chín

Kinh nghiệm ghé thăm đền cô Chín 

Thời điểm thích hợp để đền đền Chín Giếng xứ Thanh 

Đền cô Chín ở Thanh Hóa nổi tiếng là ngôi đền linh thiêng, mỗi năm, ngôi đền đón tiếp một lượng lớn khách du lịch và người dân địa phương đến dâng lễ. Nếu có dịp ghé thăm ngôi chùa này vào ngày 26/2 âm lịch, bạn sẽ được hòa chung không khí của các lễ hội truyền thống địa phương. Bên cạnh đó, vào khoảng 9/9 âm lịch là thời gian chính hội tại đền cô Chín. 

Thời điểm thích hợp để đi đến đền cô Chín
Thời điểm thích hợp để đi đến đền cô Chín

Hướng dẫn cách di chuyển đến đền 

Thanh Hoá là một mảnh đất du lịch, nên hệ thống giao thông rất đảm bảo để phục vụ cho nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân địa phương và du khách thập phương. Nên khi đến đền Chín Giếng, bạn có thể chọn phương tiện tuỳ thích: 

  • Ô tô: Từ Hà Nội, đi theo hướng cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, sau đó lái theo đường quốc lộ 1A. Di chuyển qua thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) là có thể đến với thị xã Bỉm Sơn – Thanh Hóa. 
  •  Xe máy: Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo đường Giải Phóng ra hướng quốc lộ 1 cũ. Sau đó đi qua địa phận Hà Nam, Ninh Bình là có thể đến với mảnh đất xứ Thanh.
    Hướng dẫn cách di chuyển đến đền Chín Giếng
    Hướng dẫn cách di chuyển đến đền Chín Giếng

Cầu gì khi đến đền cô Chín? 

Đền thờ Cô Chín Thanh Hóa nổi tiếng linh thiêng nhờ vào tài phép và công đức độ lượng của Cô Chín. Cô vừa là một vị tiên có nhiều quyền pháp và vừa có tấm lòng bao dung, vị tha, luôn giúp đỡ cho người dân. Vì vậy, khi đến dâng lễ đền Cô Chín, bạn có thể cầu xin sức khỏe, bình an cho bản thân và gia đình hoặc cầu mong công việc được xuôi gió thuận buồm. 

Những điều cần cầu khi đến đền cô Chín
Những điều cần cầu khi đến đền cô Chín

Danh sách những nơi nghỉ dưỡng chất lượng ở xung quanh đền cô Chín 

  • Khách sạn Xuân Thành: Lô BT 73, MB1876, khu đô thị Bình Minh, Thanh Hoá 
  • Khách sạn Sao Vàng: 202 Quang Trung, P. Đông Sơn, Thanh Hoá 
  • Khách sạn Hoàng Hà: 119 Bà Triệu, P. Điện Biên, Thanh Hoá 
  • Nhà nghỉ Huyền Trang: 34 Lê Lai, P. Lam Sơn, Thanh Hoá 
  • Homestay Thanh Hoá: P. Quảng Thọ, Thanh Hoá 
  • Khách sạn Hà Nội, Thanh Hoá: 142 Bà Triệu, P. Điện Biên, Thanh Hoá 
  • Khách sạn Long Anh: P. Bắc Sơn, Thanh Hoá 
  • Khách sạn Marissa: P. Bắc Sơn, Thanh Hoá 
  • Nhà nghỉ Thanh Bình: Thanh Hoá 

Điểm danh những địa điểm vui chơi xung quanh đền cô Chín 

Thanh Hoá là một vùng đất du lịch nổi tiếng, nên đến Thanh Hoá bạn không thể nào bỏ lỡ cơ hội tham quan thêm nhiều những địa điểm khác ngoài đền cô Chín ra: 

Làng cổ Đông Sơn

  • Địa chỉ: Đông Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hoá 
  • Giờ mở cửa: Mở cả ngày
    Hình ảnh làng Cổ Sơn
    Hình ảnh làng Cổ Sơn

Đền Sòng Sơn 

  • Địa chỉ: Phường Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hoá 
  • Giờ mở cửa: Mở cả ngày
    Hình ảnh đền Sòng Sơn
    Hình ảnh đền Sòng Sơn

Động Cửa Buồng 

  • Địa chỉ: Lê Lợi, P. Ba Đình, Bỉm Sơn, Thanh Hoá 
  • Giờ mở cửa: Mở cả ngày
    Hình ảnh Động Cửa Buồng
    Hình ảnh Động Cửa Buồng

Hồ Cánh Chim 

  • Địa chỉ: Bỉm Sơn, Thanh Hoá 
  • Giờ mở cửa: Mở cả ngày
    Hình ảnh Hồ Cánh Chim
    Hình ảnh Hồ Cánh Chim

Thác Cổng Trời 

  • Địa chỉ: Xuân Quỳ, Như Xuân, Thanh Hoá 
  • Giờ mở cửa: Mở cả ngày
    Hình ảnh Thác Cổng Trời
    Hình ảnh Thác Cổng Trời

Những lưu ý khi chiêm bái đền cô Chín 

  •  Khấn lễ đúng trình tự: Trước tiên, khi đến đền, bạn nên bắt đầu khấn lễ tại bàn thờ bằng đá nằm trước điện. Đây cũng là cách bạn xin phép vị thần cai quản ngôi đền cho phép bạn được dân hương lên đền Cô Chín. Sau khi hoàn thành bước này, bạn tiếp tục di chuyển vào điện thờ bên trong để dâng lễ và đọc văn khấn cầu may. 
  • Thời gian hạ lễ: Sau khi đã dâng lễ và đọc văn khấn, bạn hãy chờ cho đến khi hết tuần hương rồi hãy hạ lễ xuống. 
  • Đồ lễ vật dâng lên cô Chín: Nếu bạn chưa chuẩn bị đồ lễ vật thì có thể mua tại các cửa hàng bày bán đồ lễ hoặc yêu cầu người bán viết sớ dâng lễ giúp. Tuy nhiên, nếu bạn mua một lượng lớn đồ lễ thì nên liên hệ trước với người bán để họ chuẩn bị, tránh tình trạng chờ đợi lâu khiến việc dâng lễ lên các vị thần linh bị trễ nải.  
  • Trang phục và cử chỉ: Vì đây là nơi linh thiêng, bạn nên lựa chọn trang phục kín đáo và lịch Hơn nữa, bạn cũng nên chú ý đi lại nhẹ nhàng, không làm ồn ào và cư xử tôn trọng với mọi người xung quanh để duy trì không gian thanh tịnh trong đền. 
  •  Trả lại đồ thuê: Nếu bạn đã sử dụng đồ đạc thuê từ đền, đừng quên trả lại chúng sau khi hoàn thành việc dâng lễ.
    Những lưu ý khi đến chiêm bái đền cô Chín
    Những lưu ý khi đến chiêm bái đền cô Chín

Đền cô Chín là nơi thờ tự linh thiêng nổi tiếng bậc nhất xứ Thanh. Nơi đây thu hút du khách đền cầu tài, cầu lộc, cầu bình an. Nếu như bạn đang muốn tìm sự bình yên trong tâm hồn hay mưu cầu công danh, tài lộc thì hãy đến đây để cô Chín ban phước lành cho bạn đạt được những điều như ý muốn. Đền cô Chín luôn mở cửa chào đón du khách ghé thăm và hành hương chiêm bái.