Vùng đất Thanh Hóa đã được mẹ thiên nhiên đãi ngộ ban tặng cho rất nhiều những cảnh đẹp dao động lòng người. Trong đó, phải kể đến bức tranh tuyệt phẩm: Thác Cổng Trời. Thác Cổng Trời như một “nàng công chúa ngủ trong rừng” của vùng đất Thanh Hoá vừa được đánh thức mang vẻ đẹp của chốn sơn thuỷ hữu tình, nằm nghiêng mình yên ả giữa cánh rừng bao la. Nơi đây chính là “tiên cảnh nhân gian” không chỉ đáp ứng được thú vui khám phá của những tín đồ ưa trải nghiệm mà còn là không gian lý tưởng cho những người thích sự bình yên, thư giãn. 

Giới thiệu về thác Cổng Trời  

Thác cổng trời nằm cuộn mình, thư thái ở núi Bù Mùn, xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, Thành phố Thanh Hoá. 

Cái tên “Cổng Trời” được người dân dân tộc Thái sinh sống ở đây ưu ái đặt cho dựa vào độ cao của thác. Thác cổng trời được tạo nên từ những khe suối, dòng chảy lớn nhỏ trên núi Bù Mùn, với độ cao trên 1000m so với mực nước biển.  Len lỏi qua các khe sâu, đi qua những thảm thực vật xanh mướt, các dòng chảy đồng loạt đổ về bản Chuối, xã Xuân Quỳ, tạo nên thác Cổng Trời hiên ngang, hùng vĩ, là niềm tự hào của người dân nơi đây. 

Hình ảnh Thác Cổng Trời
Hình ảnh Thác Cổng Trời

Đi đến thác Cổng Trời bằng cách nào? 

Thanh Hoá là một trong những tỉnh thành du lịch rất phát triển nên mạng lưới giao thông vô cùng phong phú thuận tiện cho khách du lịch tới tham quan và trải nghiệm. Chính vì vậy, việc di chuyển tới thác Cổng Trời cũng không phải là điều đáng lo ngại, có thể chọn đi bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường hàng không. 

Đường bộ 

Cách Hà Nội khoảng 150km thì việc di chuyển bằng ô tô hoặc xe khách để đến thác là một lựa chọn hợp lý với thời gian đi mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, xe khách chỉ dừng ở một số tuyến nhất định nên bạn có thể dừng chân ở bến xe thành phố, sau đó bắt taxi hoặc thuê xe máy để đi đến thác. 

Đường sắt 

Tàu hoả là một phương tiện đi lại khá thoải mái và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên tàu chỉ dừng duy nhất tại một số ga nhất định ở Thanh Hoá. Do vậy, khi di chuyển tới thác, bạn vẫn sẽ phải di chuyển thêm bằng một phương tiện khác như taxi, xe ôm,… 

Đường hàng không 

Đây chính là phương tiện hữu ích và nhanh nhất cho các du khách sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh hay là du khách sinh sống ở các tỉnh thành miền Nam. Khách du lịch có thể dừng chân ở sân bay Thọ Xuân Thanh Hoá sau đó di chuyển đến thác Cổng Trời để chơi. 

Kinh nghiệm khám phá thác Cổng Trời 

Thác Cổng Trời đi đẹp nhất mùa nào?

Thời điểm lý tưởng nhất để du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm thác chính là vào mùa hè. Vì dòng thác mát mẻ chảy róc rách và những cánh rừng rộng lớn hoang sơ sẽ ôm lấy bạn vào lòng xua tan đi cái nắng hè gay gắt oi ả của miền Trung, giúp bạn đắm mình trong không gian tươi mát mà mẹ thiên nhiên ban tặng. 

Thế nhưng, mỗi mùa thác lại khoác lên cho mình một bộ áo mới vì vậy, mỗi mùa thác sẽ mang một vẻ đẹp khác nhau cũng rất đáng để cho bạn thăm thú và khám phá. 

Suối ở thác Cổng Trời
Suối ở thác Cổng Trời

Chơi gì ở thác Cổng Trời? 

Ngoài việc đắm mình dưới dòng suối mát lạnh, để từng giọt nước xuyên qua từng tế bào của bạn nhằm thoả mãn các giác quan trong mình, du khách còn có thể thử và trải nghiệm các trò chơi khác tại nơi đây như: tham quan hệ thảm thực vật tại thác bạn sẽ không khỏi bất ngờ bởi sự phong phú và đa dạng của thảm thực vật mà thác có như nhiều loại phong lan, các cây thuốc quý như hà thủ ô, quế,… Không chỉ thảm thực vật phong phú mà hệ động vật ở đây cũng không kém cạnh gì. 

Vui đùa bên thác Cổng Trời
Vui đùa bên thác Cổng Trời

Thác Cổng Trời có vị trí nằm ở núi Bù Mùn chính vì thế, bạn cũng có thể trải nghiệm leo núi. Hành trình leo núi sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn khi bao quanh bạn là rừng cây xanh mướt mắt và tiếng suối chảy róc rách nghe thật vui tai. Sau khi lên tới đỉnh thác, du khách có thể tha hồ phóng tầm mắt của mình để chiêm ngưỡng khung cảnh mang vẻ đẹp non nước hữu tình không khác gì trong chuyện cổ tích và được căng lồng ngực ra để hít thở bầu không khí trong lành ở đây. 

Hơn thế nữa, thác Cổng Trời cũng là địa điểm lý tưởng cho những nhóm bạn đi đông vì trải nghiệm cắm trại ở thác thực sự rất tuyệt vời. Vừa có thể ngắm nhìn cảnh sắc hoang sơ, vừa được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp. Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải đảm bảo tìm khu vực an toàn tổ chức cắm trại và giữ gìn vệ sinh chung để giữ nguyên vẻ đẹp mà thác đã trao tặng các bạn nhé!

Cắm trại tại thác Cổng Trời
Cắm trại tại thác Cổng Trời

Những thức ngon không thể bỏ qua tại thác? 

Thác Cổng Trời không chỉ thu hút và giữ chân du khách bằng vẻ đẹp say đắm lòng người của mình mà nó còn gây ấn tượng bởi những đặc sản gây dấu ấn khó quên. 

Sau khi đã vui chơi thỏa thích cả buổi thì cũng đừng quên thưởng thức những món ngon dân giã, đạm bạc nhưng mang đậm chất núi rừng xứ Thanh như: gà đồi, cá khe nướng, canh măng,…Và tất nhiên sẽ không thể thiếu được những món quà lưu niệm mang về như cơm lam, thịt gác bếp,… ..

Thức ngon tại thác Cổng Trời
Thức ngon tại thác Cổng Trời

Những địa điểm có thể nghỉ ngơi khi đến thác Cổng Trời 

Thác Cổng Trời như một đứa con lọt lòng của mẹ thiên nhiên mới được con người biết đến, thế nên sẽ khá khó để du khách có thể lựa chọn chỗ nghỉ ngơi khi muốn ở lại tham quan và trải nghiệm dài ngày. Dưới đây là một số nơi nghỉ ngơi chất lượng mà du khách có thể tham khảo: 

Homestay Hich 

Địa chỉ thuộc xã Xuân Quỳ, Như Xuân, Thanh Hoá. Với vị trí địa lý khá gần với thác Cổng Trời và giá thành phải chăng, không gian thoáng đãng, thiết kế tối giản nhưng không kém phần tinh tế thì đây Hich Homestay sẽ là lựa chọn lý tưởng. Ngoài ra. Hich Homestay cũng gần một số những địa điểm du lịch khác như thác Đồng Quan, thác Thanh Lâm,… rất thuận tiện để cho khách du lịch có thể tham quan, chiêm ngưỡng thêm nhiều vẻ đẹp thiên nhiên khác của xứ Thanh. 

Vinpearl Hotel Thanh Hoá

Với vị trí đắc địa: khách sạn nằm trên đường Trần Phú, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, thuận tiện di chuyển tới mọi địa điểm du lịch hấp dẫn của xứ Thanh. Không gian sang trọng: không gian nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng với tầm nhìn toàn cảnh thành phố hấp dẫn. Cùng với đó là tiện ích vượt trội: du khách nghỉ dưỡng tại đây được trải nghiệm hệ thống dịch vụ, tiện ích đa dạng gồm: thưởng thức các món đặc sản xứ Thanh tại nhà hàng & bar sang trọng, thư giãn tại bể bơi 4 mùa và spa cao cấp…sẽ là sự lựa chọn đáng giá cho du khách. 

Vinpearl Thanh Hoá
Vinpearl Thanh Hoá

Những lưu ý khi đến thác Cổng Trời

Chơi thác, tắm suối là những hoạt động ngoài trời thú vị, nhưng đừng quên những lưu ý sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi cùng nhé:

  • Chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống để tránh mất sức nhưng cũng đừng quên là cần giữ vệ sinh chung khách nhé 
  • Khi tắm suối, tắm thác chỉ nên đứng trên những khối đá lớn, có độ an toàn cao.
  • Tránh xa những khu vực có biển báo nguy hiểm, rào chắn không cho lại gần.
  • Không đến gần hoặc đứng dưới những dòng thác có lực đổ mạnh vì có thể tổn thương trực tiếp đến bạn.

Nếu bạn đang muốn “trốn phố về quê”, tạm biệt những áp lực, lo toan trong cuộc sống để tìm nơi yên bình, thảnh thơi, tạm biệt những nơi thành thị khói bụi để được hoà mình chìm đắm trong không gian thiên nhiên tuyệt vời thì thác Cổng Trời chính là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Hãy đi và tận hưởng không khí trong lành của Cổng Trời nhé!