Thanh Hóa – mảnh đất vàng của ngành du lịch. Không chỉ thu hút du khách với mảng du lịch vui chơi giải trí mà du lịch tâm linh, khám phá những điều huyền bí ở xứ Thanh cũng rất phát triển. Nằm cách trung tâm Thanh Hóa khoảng 80km, suối cá thần Thanh Hoá là một trong những điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của núi rừng. Và khám phá những điều huyền bí của suối cá thần được người dân ở đây hết mực gìn giữ và tôn kính.

Giới thiệu về suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hoá 

Suối cá thần Cẩm Lương hay còn được người dân gọi với cái tên gần gũi hơn là suối Ngọc tọa lạc tại bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá. Nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí cùng với những truyền thuyết ly kỳ suối cá thần luôn là điểm đến bí ẩn kích thích sự tò mò của các du khách đến tham quan. 

Suối cá thần Cẩm Liên có chiều dài khoảng 2km. chảy từ hang đá ở chân núi, đổ ra một cánh đồng thung lũng thoai thoải bên bờ nam sông Mã. Đoạn suối có cá thần chỉ chừng hơn trăm mét tính từ cửa hang, chiều rộng suối là 3m. Mực nước ở đây chỉ khoảng 40cm, nước trong vắt, đến nỗi có thể nhìn thấy rõ những rong rêu và sỏi đá ở dưới đáy bằng mắt thường, quanh năm nước suối không bao giờ cạn.

Theo quan niệm của đồng bào người Mường sống ở Thanh Hoá thì suối cá thần là nơi linh thiêng, che chở và bảo vệ cho dân làng. Sự hiện diện của nhiều cá thần chính là đại diện cho sự bình yên và cuộc sống ấm no của dân làng. Sở dĩ, người dân ở đây quan niệm như vậy vì đã có những truyền thuyết ly kỳ gắn với dòng suối. 

Hình ảnh nên thơ của suối cá thần Thanh Hoá
Hình ảnh nên thơ của suối cá thần Thanh Hoá

Tìm hiểu truyền thuyết ly kỳ về suối cá thần Thanh Hoá

Truyền thuyết về thần Rắn 

Rất lâu về trước, có hai vợ chồng tuy tuổi đã cao nhưng vẫn chưa có con. Một ngày nọ, trong khi làm việc ngoài thửa ruộng bên cạnh suối, bắt cua bắt cá về làm thức ăn thì người vợ xúc được quả trứng có hình thù kỳ lạ. 

Thấy vậy nên bà không dám lấy mà chỉ đặt quả trứng về chỗ cũ. Ấy vậy mà sau rất nhiều lần xúc được lại thả xuống nước thì quả trứng đó vẫn nằm trong rổ. Bà bèn đem về, đem ấp thì trứng nở ra một con rắn. Hoảng sợ nên người chồng đưa rắn con thả ra suối Ngọc nhưng cứ thả thì tối tối rắn lại trở về nhà.

Không thể làm gì hơn nên 2 vợ chồng để rắn sống cùng gia đình như những con vật nuôi khác. Điều kì lạ là từ khi có rắn ở trong nhà, nước lúc nào cũng đầy đủ để dùng cho tưới tiêu cày cấy, đời sống người dân trong vùng ấm no hạnh phúc vì không phải chịu cảnh hạn hán kéo dài nữa. 

Bình yên thường trôi qua rất mau, sau một đêm mưa to gió lớn đánh nhau với thuỷ quái về phá hoại bản làng thì sáng hôm sau người ta đã thấy xác con rắn đã chết trôi dạt vào chân núi Trường Sinh. Để nhớ công ơn, dân làng chôn chàng rắn ngay chân núi và lập đền thờ tại đây. Cũng từ đó, suối Ngọc trước cửa đền lúc nào cũng có đàn cá hàng ngàn con ngày đêm về chầu và người dân không bao giờ ăn cá suối Ngọc, cũng như quen gọi cá thần từ đây.

Người dân gìn giữ và tôn kính suối cá thần
Người dân gìn giữ và tôn kính suối cá thần

Điều kỳ lạ về đàn cá thần 

Tại suối có đến hàng nghìn con cá với nhiều kích cỡ khác nhau. Trọng lượng trung bình từ 2 – 8kg. Đặc biệt những cá chúa ở suối còn có cân nặng lên tới 30kg. Mặc dù nhiều cá như vậy nhưng chúng chỉ bơi quanh quần đúng một đoạn suối dài khoảng chừng 100m. Và ở đoạn suối mà chúng bơi nước luôn trong vắt, không có mùi tanh gì. Người dân ở đây vẫn thường mang nước đó về sinh hoạt và nấu nướng. 

Hình dáng của những cá thần ở đây khá khác lạ, có màu sắc sặc sỡ, khi bơi thân cá ánh bạc cực kỳ đẹp mắt. Và điều kỳ lạ đó là có lần mùa nước lũ đổ về đây, khi ấy nước dâng cao khắp cả con đường dẫn vào suối nhưng cá không hề trôi đi mà chui vào hang để trốn. Những con cá nhỏ hơn bị cuốn trôi theo dòng nước cũng tự biết đường mà bơi trở về. 

Thật sự ở quanh dòng suối vẫn còn có những điều gì đó vô cùng bí ẩn. Nếu như có dịp đến với xứ Mường Thanh, bạn nhớ ghé qua suối cá thần Cẩm Lương để có cơ hội lắng nghe người dân địa phương kể lại những giai thoại huyền bí tại con suối cá thần này nhé. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị. 

Đàn cá ở suối cá thần
Đàn cá ở suối cá thần

Kinh nghiệm đi tham quan suối cá thần Thanh Hoá 

Suối cá thần Thanh Hoá là một địa điểm lý tưởng dành cho những ai ưa trải nghiệm, thích khám phá, tò mò những điều bí ẩn. Và dưới đây sẽ là một số nhắc nhở để du khách có thể tham quan suối cá thần một cách trọn vẹn. 

Thời điểm lý tưởng để đến tham quan suối cá thần 

Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hoá mở cửa đón khách quanh năm, nên du khách có thể đến tham quan bất cứ lúc nào mà mình muốn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đi suối Ngọc của những người đi trước và gợi ý của người dân bản địa thì thời điểm lý tưởng nhất là vào mùa hè từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. 

Khi ấy, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng cá chúa tại suối vì cá chúa chỉ xuất hiện khi mực nước dâng cao. Hơn nữa, mùa hè nước suối rất trong và mát, đàn cá xuất hiện lấp lánh theo từng gợn sóng tạo ra một khung cảnh mê đắm tuyệt vời. 

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể đến suối cá thần vào đầu xuân. Theo tâm linh, suối cá thần đem lại may mắn đến cho mọi người vào dịp đầu năm mới. 

Thời điểm lý tưởng để đi du lịch suối cá thần
Thời điểm lý tưởng để đi du lịch suối cá thần

Cách di chuyển đến suối 

Suối cá thần nằm ở bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương nên bạn có thể đi theo lộ trình sau:

  • Xuất phát từ thành phố Thanh Hoá: 

Suối cá thần Cẩm Lương chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 80km về phía Tây Bắc, mất khoảng 2 tiếng di chuyển. Các cung đường Quốc lộ 45,47 và tỉnh lộ 217 đều rất đẹp và dễ đi. 

  • Đi từ Hà Nội:

Nếu như bạn xuất phát từ Hà Nội thì suối cá thần Cẩm Lương – Thanh Hoá chỉ nằm cách thủ đô khoảng 135km, mất tầm 3 tiếng để di chuyển. Bạn có thể đi men theo Quốc lộ 21B rồi chạy theo đường mòn Hồ Chí Minh để đi xuống thành phố Thanh Hoá. 

Giá vé tham quan suối cá thần là bao nhiêu? 

Không chỉ là một nơi linh thiêng mà suối cá thần còn là một khu du lịch thu hút rất nhiều khách du lịch. Thế nên, muốn vào tham quan suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hoá, du khách phải mua vé trước. Giá vé tham khảo như sau: 

  • Người lớn: 20.000 đồng/vé/người 
  • Trẻ em: 10.000 đồng/vé/người 
  • Trẻ em có chiều cao dưới 1m: miễn phí 
  • Vé xe điện: 27.000 đồng/người/chiều khứ hồi
Du khách tham quan suối cá thần
Du khách tham quan suối cá thần

Những hoạt động thú vị tại suối cá thần Thanh Hoá 

Đến với khu du lịch suối Ngọc nơi đây, bạn sẽ được tham gia, trải nghiệm rất nhiều những hoạt động thú vị: 

Thưởng ngoạn cảnh đẹp của suối cá thần và cho cá ăn 

Ở lối dẫn vào suối, có những ngôi nhà sàn truyền thống đơn sơ, mộc mạc của đồng bào người Mường. Chúng lẩn khuất trên những sườn núi, hoà mình vào không gian bao la, hùng vĩ của núi cao hai bên bờ sông Mã. Cảnh tượng mở ra trước mắt bạn sẽ thật nên thơ, đẹp như tranh vẽ. Với các tín đồ đam mê chụp ảnh, đây thực sự là background không thể bỏ lỡ. 

Nằm ẩn mình giữa 4 bề núi cao dựng đứng là dòng suối cá thần – nơi có hàng trăm chú cá chen nhau kín mặt nước. Dưới ánh nắng của mặt trời phản chiếu xuống dưới dòng nước trong vắt cùng với màu sắc sặc sỡ của cá thần, con suối dường như trở nên đa màu sắc, lúc xanh, lúc đỏ, lúc hồng, lúc thì lại lấp lánh bạc, vô cùng đẹp mắt. Có lẽ, đây cũng là một phần lý do mà chúng được gọi là cá thần. 

Đần có thần ở đây cực kỳ dạn dĩ, không những không sợ người mà lại vô cùng bám người. Chỉ cần có con người đến, chúng sẽ tự động bơi lại gần sát bờ để du khách vuốt ve và cho ăn. Nên khi đến tham quan bạn có thể mua chút thức ăn như rau hoặc bỏng ngô từ đồng bào quanh đó để cho cá ăn nhé. 

Thưởng ngoạn vẻ đẹp của dòng suối cá thần
Thưởng ngoạn vẻ đẹp của dòng suối cá thần

 Thăm đền Ngọc và động Cây Đăng 

Trong khuôn viên của suối Ngọc, không chỉ có suối cá thần mà còn có đền Ngọc thờ Tứ Phủ Long , phía trên là động Cây Đăng trên núi Trường Sinh. 

Bên trong động là hàng ngàn lớp thạch nhũ lấp lánh, huyền ảo với nhiều hình dạng khác nhau lung linh tuyệt đẹp. Lòng động sâu vút, không có điểm dừng càng thể hiện được sự linh thiêng của vùng đất nơi đây. 

Điều đặc biệt chính là khi bạn bước vào hang một đường, sau khi khám phá hết một vòng bạn sẽ ra ngoài bằng đường khác. Tạo thành một vòng tròn khép kín làm nên sự tò mò, thích thú cho du khách khi đến tham quan động Cây Đăng. 

Hình ảnh động Cây Đăng
Hình ảnh động Cây Đăng

Thưởng thức đặc sản vùng miền tại núi cá thần Thanh Hoá 

Nhắc về đặc sản Thanh Hoá, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến nem chua. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn có rất nhiều những đặc sản khác mang đậm hương vị chốn thôn quê làm cho du khách vấn vương mãi không nguôi: 

Gà nướng cơm lam

Cơm lam – gà nướng là một bộ đôi đi kèm với nhau, tạo nên món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực xứ Thanh. Khi đến xứ Thanh mà không ăn gà nướng – cơm lam thì quả thực là lãng phí. Cơm lam gạo dẻo ăn cùng với thịt gà nướng tẩm ướp đậm đà, thêm chút muối ớt tiêu để cho ra một món ăn hoàn hảo. Khi thưởng thức chắc chắn rằng món ăn này sẽ làm bạn bùng nổ vị giác và sẽ bạn lưu luyến mỗi khi nhắc đến. 

Đặc sản xứ Thanh
Đặc sản xứ Thanh

Chả tôm Thanh Hóa 

Chả tôm Thanh Hóa cũng chính là mỹ vị khiến cho thực khách không khỏi ngất ngây khi đến đây. Điều làm cho món ăn này trở nên hấp dẫn đến vậy chính là ở khâu chế biến vô cùng kỳ công. Tôm nõn được giã nhuyễn, kế tiếp sẽ được cho ít bột gấc để màu đẹp hơn và trộn đều cùng thịt ba chỉ, tiêu, hành phi. Sau đó, chả sẽ được đem đi gói cùng bánh phở và đặt nướng ở trên than hoa. Món ăn này, bạn nhất định phải thử khi đến Thanh Hoá để tận hưởng được trọn vẹn đặc sản tại đây. 

Hình ảnh chả tôm Thanh Hoá
Hình ảnh chả tôm Thanh Hoá

Bánh lá răng bừa 

Loại bánh này chính là biểu tượng của một nông cụ quen thuộc tại người dân xứ Thanh. Vì vậy, chiếc bánh này mang trọn hồn quê bình dị, và đây cũng là thứ quà được nhiều khách du lịch yêu thích khi đặt chân đến suối cá thần.

Chiếc bánh này cũng là một sự lựa chọn thú vị ngoài nem chua ra để bạn có thể mang về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến đi du lịch suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hoá. 

Bánh lá răng bừa Thanh Hoá đặc sản trứ danh
Bánh lá răng bừa Thanh Hoá đặc sản trứ danh

Những địa điểm lưu trú đáng trải nghiệm khi đi du lịch suối cá thần Thanh Hoá

Đến với suối Ngọc, bạn không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên non nước hữu tình hùng vĩ, tìm hiểu thêm được những điều bí ẩn tại nơi đây. Mà bạn còn có thể trải nghiệm được những địa điểm lưu trú vô cùng hiện đại, sang trọng nhưng giá cả thì vô cùng phải chăng: 

  • FLC Luxury Hotel Samson

Vị trí: đường Thanh Niên, thị xã Sầm Sơn.

Mức giá: từ 2.600.000 VNĐ/ đêm.

  • Vinpearl Hotel Thanh Hoa

Vị trí: số 27 Trần Phú, phường Điện Biên.

Mức giá: từ 1.400.000 VNĐ/ đêm.

  • Central Hotel Thanh Hoa

Vị trí: Lô 1, Đại Lộ Nguyễn Hoàng, phương Đông Hải.

Mức giá: từ 950.000 VNĐ/ đêm.

  • Dai Viet Hotel

Vị trí: số 19, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên.

Mức giá: từ 650.000 VNĐ/ đêm.

  • Palm Hotel

Vị trí: số 15, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên.

Mức giá: 630.000 VNĐ/đêm.

Địa điểm lưu trú lý tưởng gần suối cá thần
Địa điểm lưu trú lý tưởng gần suối cá thần

Những lưu ý khi đến tham quan suối cá thần

Suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hoá không chỉ là khu du lịch tham quan mà còn là nơi linh thiêng được người dân tôn kính và bảo vệ. Nên khi đi tham quan suối cá thần du khách cần lưu ý những điều sau: 

  • Không xả rác bừa bãi xuống suối và trong khuôn viên khu du lịch.
  • Không cho cá ăn những loại thức ăn lạ.
  • Không được làm hại hay bắt cá dưới suối cá thần.
  • Không phá hoại thạch nhũ trong Động Cây Đăng
Những lưu ý khi đến với suối cá thần Thanh Hoá
Những lưu ý khi đến với suối cá thần Thanh Hoá

Suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hoá chính là khu du lịch huyền bí, linh thiêng có nhiều điều bí ẩn của xứ Thanh. Nơi đây không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, những chú cá thần hiếu khách mà còn là nơi ẩn chứa nhiều giá trị truyền thống độc đáo. Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm du lịch vừa có thể hòa mình với thiên nhiên để thanh tịnh tâm hồn và khám phá những điều tâm linh lý thú thì suối cá thần Cẩm Lương chính là điểm đến lý tưởng cho bạn.