Không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho rất nhiều cảnh đẹp hữu tình, biển xanh bạt ngàn, xứ Thanh còn được thiên nhiên thiên vị cho thêm cả một hệ nguyên sinh trù phú. Và nơi lưu trữ hệ sinh thái đa dạng ấy là vườn quốc gia Bến En. Được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn của xứ Thanh” vườn quốc gia kiêm luôn khu du lịch Bến En mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nơi đây đã và đang thu hút rất nhiều du khách tới tham quan. 

Giới thiệu về vườn quốc gia Bến En Thanh Hoá 

Có lẽ, vấn đề đầu tiên mà du khách thắc mắc chính là vườn quốc gia Bến En ở đâu? Nằm trải dài giữa hai huyện Như Thanh và Thanh Xuân, cách trung tâm thành phố Thanh Hoá khoảng 45km theo hướng Tây Nam. Mặc dù tọa lạc trên dải đất miền Trung khô cằn nhưng khu du lịch sinh thái Bến En lại mang một vẻ đẹp tràn đầy sức sống, là một điểm đến lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên. 

Được thành lập vào năm 1992 với diện tích lên đến khoảng 15.000ha, trong đó chủ yếu là rừng nguyên sinh với hệ sinh thái động thực vật vô cùng đa dạng, phong phú. Nơi đây còn được bao quanh bởi hồ Sông Mực rộng hơn 4.000ha, mặt hồ tĩnh lặng, nước xanh biếc quanh năm tạo nên một khung cảnh sơn thuỷ hữu tình, tựa như đôi tay thiên nhiên rộng lớn ôm lấy trái tim vườn quốc gia Bến En Thanh Hoá. 

Hình ảnh vườn quốc gia Bến En
Hình ảnh vườn quốc gia Bến En

Đi du lịch vườn quốc gia Bến En mùa nào là đẹp nhất? 

Do thuộc địa phận tỉnh Thanh Hoá, khu du lịch sinh thái Bến En nằm trong khối khí hậu nhiệt đới gió mùa, nên các tháng đều có nền nhiệt rõ rệt. Tuy nhiên nhờ được bao phủ bởi cánh rừng nguyên sinh xanh mát nên thời tiết của Bến En hết sức mát mẻ. 

Vào mỗi thời điểm khác nhau thì vườn quốc gia Bến En lại khoác lên mình một bộ áo mới với vẻ đẹp khác nên dù đi vào bất cứ thời gian nào trong năm bạn cũng sẽ được tận hưởng vẻ đẹp của Bến En. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để tham quan vườn quốc gia Bến En Thanh Hoá là vào mùa hè từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 9. 

Đây là thời điểm thu hút khách du lịch nhất năm của địa điểm này. Vì lúc này, ở bên ngoài đang hết sức oi ả, khắc nghiệt thì ở trong vườn quốc gia Bến En bạn như bước vào một thế giới khác bởi sự mát mẻ, dịu dàng của những tán cây cổ thụ ở đây, cùng với đó là khung cảnh nên thơ Bến En với một màu xanh mướt được ánh nắng vàng rực rỡ xen vào, tạo nên những bức tranh diễm lệ giữa núi non. 

Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch vườn quốc gia Bến En
Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch vườn quốc gia Bến En

Giá vé để tham quan vườn quốc gia Bến En 

Theo cập nhật đến tháng 10/2023 giá vé tham quan, du lịch của khu du lịch sinh thái Bến En vẫn hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, có một số dịch vụ bạn vẫn phải trả phí để trải nghiệm: 

  • Đi thuyền trên sông Mực: 60.000 – 100.000 VNĐ/ lượt/ người 
  • Tour quan sát động vật hoang dã: 100.000 VNĐ/ lượt/ người

Hướng dẫn cách di chuyển để tới vườn quốc gia Bến En Như Thanh Thanh Hoá 

Để đến được vườn quốc gia Bến En, bạn có thể lựa chọn rất nhiều cung đường và phương tiện khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo: 

  • Xe khách: Bạn có thể lựa chọn các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa như nhà xe Tiến Phương, Hoàn Long… và liên hệ nhà xe để biết cung đường có đi qua huyện Như Xuân hay không. Đến Như Xuân bạn chỉ cần đi xe ôm là được, Bến En rất gần với đường lớn nên di chuyển khá thuận lợi.
  • Phương tiện cá nhân: Đây là phương tiện phượt tốt nhất để bạn khám phá khu du lịch Bến En Thanh Hóa. Tuy nhiên chặng đường từ Hà Nội tới Bến En khá xa nên bạn cần cẩn thận và chuẩn bị thật chu đáo. Cung đường đi cụ thể: Bạn di chuyển theo hướng QL1A, đến thành phố Thanh Hóa thì rẽ vào QL45, đi thẳng sẽ tới nơi. Nếu bạn di chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh thì có thể ngắm được rất nhiều cảnh đẹp Thanh Hóa đó nha.
  • Thuê xe du lịch: Bên cạnh những phương tiện trên thì bạn cũng có thể thuê xe để đi theo tour du lịch vườn quốc gia Bến En nếu như đi theo đoàn đông để được phục vụ tận tình cũng như đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí. 

Trải nghiệm 7 hoạt động hấp dẫn khi đi du lịch vườn quốc gia Bến En

Đã tới vườn quốc gia Bến En, bạn chắc chắn không thể bỏ qua những hoạt động thú vị sau: 

Thưởng ngoạn những cảnh đẹp trên sông Mực 

Với diện tích lên đến 4.000ha, sông Mực là một trong những con sông lớn nhất bao quanh khu du lịch nổi tiếng khắp Thanh Hóa. Đây cũng là cảnh quan thiên nhiên góp phần vào sự đa dạng, phong phú của hệ sinh thái Vườn Quốc gia Bến En. Đi thuyền trên sông Mực, bạn sẽ có cơ hội khám phá hơn 20 hòn đảo lớn nhỏ lênh đênh trên mặt nước, hít thở bầu không khí mát mẻ, trong lành và thả hồn mình trôi theo bức tranh núi rừng thơ mộng.

Ngoài đi thuyền, có rất nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra trên sông. Nếu bạn là một người thích khám phá và trải nghiệm, có thể lựa chọn sử dụng phao bơi và đồ lặn để khám phá dưới đáy sông hoặc có thể chèo thuyền kayak. Nước của hồ Sông Mực hoàn toàn trong sạch và êm dịu với những gợn nước lăn tăn đảm bảo an toàn cho các hoạt động thú vị.

Thưởng ngoạn và trải nghiệm hoạt động thú vị trên sông Mực
Thưởng ngoạn và trải nghiệm hoạt động thú vị trên sông Mực

Tham quan vẻ đẹp kỳ bí của hang Ngọc 

Khu du lịch sinh thái Bến En ẩn chứa nhiều bí ẩn thách thức khách du lịch khám phá. Một trong những nét đẹp thu hút đó là hang Ngọc với chiều dài khoảng 80m, chiều rộng 8m và chiều cao là 2,5m. Sở dĩ được gọi là hang Ngọc vì trong hang có nhiều khối đá lấp lánh đủ màu sắc rất đẹp mắt và độc đáo xuất hiện từ thời xa xưa.

Theo truyền thuyết dân gian, khi tắm nước suối chảy dọc hang Ngọc, bạn sẽ được gột rửa hết tội lỗi và bụi trần. Điều này chưa bao giờ được kiểm chứng nhưng những người dân địa phương vẫn luôn tôn thờ và truyền tai nhau những tín ngưỡng dân gian cao đẹp như vậy. Hầu hết du khách ghé thăm nơi đây đều muốn được một lần được trải nghiệm cảm giác thanh tịnh đó, và hòa lòng mình vào dòng suối trong vắt chảy nhẹ nhàng qua hang Ngọc.

Hình ảnh hang Ngọc ở khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Bến En
Hình ảnh hang Ngọc ở khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Bến En

Thăm viện bảo tàng Bến En 

Viện bảo tàng Bến En nằm ngay cạnh cổng chào của vườn quốc gia Bến En. Đây là một vị trí thuận lợi mà du khách có thể tới tham quan. Nơi đây lưu trữ rất nhiều cổ vật với những di tích lịch sử được để lại từ lâu đời. Mặc dù là viện bảo tàng lưu giữ đồ cổ nhưng không gian ở đây vô cùng rộng thoáng và hiện đại, với hệ thống cửa sổ 4 phía thoáng mát, bao quanh là những rặng đào hồng và qua khung cửa sổ của viện bảo tàng bạn có thể phóng tầm mắt ra nhìn cảnh đẹp ở phía sông Mực. 

Hình ảnh viện bảo tàng của vườn quốc gia Bến En Thanh Hoá
Hình ảnh viện bảo tàng của vườn quốc gia Bến En Thanh Hoá

Nếu bạn đi theo tour, hướng dẫn viên du lịch sẽ thuyết minh về vườn quốc gia Bến En cũng như giới thiệu cho bạn những đặc điểm nổi bật và sự kiện lịch sử có liên quan tới đồ vật được trưng bày tại bảo tàng nơi đây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là ở đây không được phép sử dụng máy ảnh hay bất kì tài liệu sao chép hiện vật nào nhé!

Khám phá hệ sinh thái tại khu du lịch vườn quốc gia Bến En 

Dừng chân du lịch Bến En, bạn sẽ có cơ hội khám phá cánh rừng nguyên sinh rộng lớn – nơi sinh sống của đa dạng các loài động thực vật khác nhau. Tại khu vườn quốc gia này có hơn 462 loài cây cùng 125 họ thực vật, nổi bật nhất là cây lim xanh với tuổi thọ lên đến hàng trăm năm.

Hình ảnh cây cổ thụ trăm năm tuổi
Hình ảnh cây cổ thụ trăm năm tuổi

Bạn có lẽ sẽ rất ngạc nhiên khi nghe thấy tiếng hú của những con vượn rừng hay thích thú khi một chú khỉ nhảy lướt qua ngay trước mặt mình. Là nơi bảo tồn của những loài động vật quý hiếm như khỉ mắt đỏ, phượng hoàng đất, voọc đen má trắng. Khi tham quan tour động vật hoang dã, bạn sẽ được thấy và chiêm ngưỡng chúng. 

Động vật quý hiếm ở vườn quốc gia Bến En
Động vật quý hiếm ở vườn quốc gia Bến En

Tìm hiểu bản sắc văn hoá đặc sắc của người dân địa phương 

Để có những trải nghiệm thiết thực nhất về vườn quốc gia Bến En, bạn nên tham gia những hoạt động để hiểu rõ về vùng đó như trực tiếp nói chuyện và nấu nướng cùng người dân địa phương. Nằm quanh vườn quốc gia Bến En Thanh Hoá là những bản làng hết sức yên bình, nổi tiếng nhất là bản Vơn của người Thái. Khi ghé bản làng bạn chắc chắn sẽ có những kỉ niệm đáng nhớ. 

Người dân nơi đây có nét văn hóa uống rượu cần bằng mũi, bắt cá bên sông Mực và những lễ hội khác… Với tinh thần hiếu khách và tốt bụng, người dân địa phương rất chào đón khách du lịch và khuyến khích cùng tham gia nấu những món đặc sản của quê hương họ như món canh chua được nấu từ cá mè, canh đắng nấu từ gan lợn và loại lá đắng đặc biệt của Bến En, món cá nướng trực tiếp bên bờ sông.

Những lễ hội nổi bật của người dân nơi đây thường diễn ra vào ban đêm và được tổ chức trực tiếp ở nơi bản làng của họ. Các hoạt động diễn ra thường bao gồm múa sạp quanh ngọn lửa, hay kể chuyện ngâm thơ cùng người dân bản làng. 

Bản sắc văn hoá đặc sắc của người dân sinh sống ở khu du lịch sinh thái Bến En
Bản sắc văn hoá đặc sắc của người dân sinh sống ở khu du lịch sinh thái Bến En

Cắm trại trong rừng tại vườn quốc gia Bến En 

Nếu bạn bỏ lỡ hoạt động cắm trại khi đến đây thì sẽ là một điều tiếc nuối. Khu vực ven rừng có rất nhiều địa điểm bằng phẳng phù hợp cho việc picnic và cắm trại. Hoạt động này giúp bạn hòa mình vào thiên nhiên và chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi rừng một cách trọn vẹn.

Tuy nhiên khi cắm trại, bạn nên chú ý quan sát những địa điểm thích hợp, tránh việc trực tiếp tạo bếp lửa giữa rừng có thể gây ra nguy cơ cháy rừng. Sau khi kết thúc hoạt động cắm trại ở vườn quốc gia Bến En, bạn cần lưu ý thu dọn những rác thải, chai lọ và bảo quản cho khu rừng được sạch đẹp nhất nhé!

Hoạt động cắm trại thú vị tại vườn quốc gia Bến En
Hoạt động cắm trại thú vị tại vườn quốc gia Bến En

Ngắm đàn cò và tận hưởng vẻ đẹp hoàng hôn trên sông Mực 

Không chỉ là nơi có hệ sinh thái đa dạng, phong phú mà vườn quốc gia Bến En còn là nơi lý tưởng giúp bạn chữa lành được tâm hồn. Với không gian thoáng đãng, không khí trong lành dễ chịu cùng vẻ đẹp hiền hoà của thiên nhiên, Bến en sẽ giúp bạn xua tan đi những căng thẳng, bộn bề, giúp bạn tìm lại cảm giác cân bằng trong cuộc sống. Bến En luôn đẹp, và có lẽ đẹp nhất chính là vào lúc mặt trời dần xuống núi. 

Khung cảnh hoàng hôn xao xuyến lòng người tại khu du lịch Bến En Như Thanh Thanh Hoá
Khung cảnh hoàng hôn xao xuyến lòng người tại khu du lịch Bến En Như Thanh Thanh Hoá

Vào cuối ngày khi những ánh nắng yếu ớt bắt đầu chiếu xuống dòng sông Mực thì chính là khoảnh khắc đẹp nhất tại đây. Cảnh hoàng hôn chỉ kéo dài từ 15 – 30 phút vậy nên bạn nhớ “canh” chuẩn thời gian để không bỏ lỡ khoảnh khắc kỳ diệu này nhé!

Những lưu ý khi đến với khu du lịch sinh thái Bến En 

Ngoài là địa điểm du lịch thì đây còn là nơi sinh sống và tồn tại của nhiều loài động vật quý hiếm, vì vậy khi đi du lịch tại đây thì bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không xả rác bừa bãi.
  • Với nhiều hoạt động khám phá, bạn nên chuẩn bị cho mình những bộ đồ thoải mái, vận động dễ dàng.
  • Để tránh bị côn trùng trong rừng “tấn công” thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ các loại kem chống côn trùng đốt và dụng cụ y tế cần thiết.
  • Hoạt động tại Bến En sẽ là hoạt động dã ngoại hòa mình vào thiên nhiên vì vậy việc chuẩn bị những đồ ăn nhẹ và nước uống để cắm trại là rất cần thiết. Hãy note một danh sách đồ ăn bạn muốn mang theo nha.
  • Đừng quên mang giày thể thao để có đôi chân “khỏe” vượt qua mọi cung đường trên hành trình khám phá bạn nhé.
    Những lưu ý khi đến với vườn quốc gia Bến En
    Những lưu ý khi đến với vườn quốc gia Bến En

Khu du lịch sinh thái kiêm vườn quốc gia Bến En là một nơi có hệ sinh thái phong phú, đa dạng, mang vẻ đẹp như một bức tranh tiên cảnh xao xuyến tâm hồn du khách khi tới đây. Đến với Bến En, bên cạnh nghỉ ngơi, thư giãn, bạn còn có thể tự mình khám phá thiên nhiên và trải nghiệm các hoạt động thú vị. Nếu có ý định chọn Thanh Hoá là địa điểm cho chuyến du lịch lần này thì hãy cùng topthanhhoaaz ghé thăm vườn quốc gia Bến En này nhé!