Pù Luông là một địa điểm du lịch mới của Thanh Hoá nhưng lại được rất nhiều du khách quan tâm. Nơi đây rất biết chiều lòng khách du lịch yêu thiên nhiên bằng những thắng cảnh nguyên sơ chốn đại ngàn yên bình, êm ả đến lạ thường. Trong đó, Thác Hiêu Pù Luông chính là một điểm đến thiên nhiên lý tưởng dành cho du khách muốn được ‘trốn phố thị” tìm về yên bình. Hãy cùng theo chân Top Thanh Hoá AZ đi tìm hiểu ngọn thác đẹp nhất Pù Luông này nhé! 

Giới thiệu sơ lược về thác Hiêu Pù Luông 

Thác Hiêu Pù Luông ở đâu? 

Thác Hiêu Pù Luông nằm trong vùng lõi khu du lịch sinh thái và bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, thuộc địa phận xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá, cách Hà Nội khoảng 180km. 

Ngọn thác nằm ẩn mình giữa một không gian bạt ngàn cây lá, có hệ thống núi đá cao và những khu rừng già nguyên sinh, khí hậu quanh năm mát mẻ. Xen lẫn giữa rừng núi bao la là những ngôi nhà sàn đơn sơ, làng bản và những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, khiến cho cảnh quan nơi đây thêm phần thơ mộng.

Hình ảnh thác Hiêu Pù Luông thơ mộng
Hình ảnh thác Hiêu Pù Luông thơ mộng

Truyền thuyết ly kỳ về thác Hiêu Pù Luông 

Được mệnh danh là “ngọn thác đẹp nhất xứ Thanh” nơi đây có cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, tươi đẹp giữa đại ngàn cùng không khí vô cùng trong lành và yên bình, mát mẻ. Ngoài ra, địa danh này còn kích thích sự hiếu kỳ của du khách, muốn tới đây tìm hiểu vì những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn được kể lại bởi cách mế già bản Hiêu. 

Theo truyền thuyết, xưa kia có một chàng trai nghèo từ bản Leo đến bản Đốc tìm vợ. Sau hành trình dài qua rừng núi, chàng dừng chân nghỉ ngơi bên dòng suối thanh bình, cùng với đất đai phẳng mịn và cỏ cây xanh tươi. Sau đó, chàng trai cùng vợ chọn nơi này để định cư, làm ruộng và xây dựng ngôi nhà ven suối. 

Khi cha mẹ của chàng và dân làng đến chúc mừng việc xây nhà mới, một đàn hươu đã đến suối để uống nước. Cha vợ chàng tin rằng đây là một duyên số đặc biệt, và họ quyết định đặt tên suối là “Suối Hươu”. Khi dân số tăng lên, ngôi làng này được gọi là “Bản Hươu”. Dần dần, danh lam thắng cảnh này trở thành “Bản Hiêu” hoặc “Thác Hiêu” như chúng ta biết ngày nay.

Truyền thuyết ly kỳ của thác Hiêu Pù Luông
Truyền thuyết ly kỳ của thác Hiêu Pù Luông

Kinh nghiệm đi du lịch thác Hiêu Pù Luông 

Ghé thăm thác Hiêu Pù Luông mùa nào đẹp nhất? 

Được mọi người biết đến là ngọn thác không bao giờ cạn nên thác Hiêu yên bình, êm ả chảy quanh năm hè mát, đông ấm. Bạn có thể đến tham quan thác Hiêu Pù Luông mùa nào cũng đẹp, mỗi thời điểm, thác Hiêu lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Nhưng có lẽ, thời điểm thác Hiêu kiêu sa và rực rỡ nhất là vào khoảng tháng 6 hàng năm. Lúc này, lưu lượng nước đang ở mức lớn nhất, chảy mạnh, các thửa ruộng bậc thang cũng vào độ chín vàng cực kỳ đẹp.

Thác Hiêu Pù Luông vào tháng 6 hàng năm
Thác Hiêu Pù Luông vào tháng 6 hàng năm

Cách di chuyển đến thác Hiêu Pù Luông 

Muốn ghé thăm thác Hiêu, trước hết du khách phải tìm đường đến Pù Luông, Thanh Hóa. Nằm trên địa bàn của 2 huyện Bá Thước và Quan Hoá, Pù Luông chỉ cách Hà Nội chừng 4 tiếng di chuyển bằng đường bộ. Du khách có thể đến đây bằng các loại phương tiện như xe khách, ô tô và xe máy cá nhân.

Từ Hà Nội, bạn có thể chạy theo hướng Quốc lộ 6 qua Mai Châu, Hoà Bình rồi tiếp tục men theo Quốc lộ 15C đến Co Lương, Đông Điển và Pù Luông. Nếu xuất phát từ Thanh Hoá, bạn hãy chạy theo hướng đường mòn Hồ Chí Minh lên Tây Bắc, đến thị trấn Cẩm Thuỷ thì đi tiếp đến thị trấn Cành Nàng. Từ đây, bạn rẽ sang đường 15C và chạy thêm tầm 10 km nữa là đến nơi.

Du khách từ Sài Gòn, Nha Trang và Buôn Mê Thuột có thể đến Pù Luông, du lịch thác Hiêu bằng phương tiện là máy bay. Các chuyến bay đến Thanh Hoá sẽ hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân. Sân bay cách Pù Luông khoảng 80 – 100 km về phía đông, du khách có thể bắt xe để về thẳng đây.

Máy bay là một trong những phương tiện di chuyển tới thác Hiêu
Máy bay là một trong những phương tiện di chuyển tới thác Hiêu

Giá vé tham quan thác Hiêu Pù Luông 

Khu du lịch sinh thái Pù Luông luôn mở cửa chào đón khách lúc 7h30 – 17h30 vào tất cả các ngày trong tuần. Hiện nay, giá vé vào cửa là 20.000 VNĐ/ người. Ngoài ra, du khách sẽ cần trả thêm phí gửi xe là 10.000 VNĐ/ xe máy và 20.000 VNĐ/ ô tô. Đây cũng là một mức giá hợp lý để bạn được trải nghiệm cảnh sắc tuyệt trần của ngọn thác Hiêu Pù Luông đẹp nhất xứ Thanh này. 

Giá vé tham quan thác Hiêu Pù Luông xứ Thanh
Giá vé tham quan thác Hiêu Pù Luông xứ Thanh

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mơ màng của nàng tiên thác Hiêu Pù Luông 

Trong tiếng Thái, “Hiêu” có nghĩa là một mỏm đất chênh vênh, nhô ra bên ngoài. Tên gọi của ngọn thác cũng đúng với địa thế thực tế của nó. Thác Hiêu có chiều dài hơn 800m, bắt nguồn từ một hang đá ở dãy núi đá vôi Pù Luông – Cúc Phương. Dòng thác quanh năm tuôn xối, màu nước trắng xoá mang theo chất đá vôi. Cây cối, nền đất ở 2 bên thác cũng vì thế mà đông kết lại như hoá đá, đẹp đến nao lòng.

Thác nước ở đây có lưu lượng lớn, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và đẹp mắt. Nước thác có màu xanh ngọc bích, khi chảy qua các tầng đá, tạo ra những dãy sương mù trắng xóa bao bọc quanh thác. Cạnh bên bờ thác là những khu rừng xanh ngát, mang đến một gam màu sống động và quyến rũ. Thác Hiêu Pù Luông là một địa điểm lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn thoát khỏi sự ồn ào của đô thị.

Phải đứng trên đỉnh thác, bạn mới thấy hết được cái hùng vĩ của non nước “mây ấp núi, núi ấp ôm mây”. Xa xa là những ngôi nhà sàn nép mình bên chân núi, những thửa ruộng bậc thang xanh tươi hòa cùng tiếng thác đổ ào ạt. Giữa dòng nước trắng là 3 hang động ăn sâu vào lòng núi. Đẹp nhất phải kể đến hang Tình Yêu sâu 10m, rộng 3, không khí trong hang mát rượi. Du khách chỉ cần băng qua dòng nước là vào được hang để ngắm nhìn những khối nhũ đá muôn sắc, muôn hình.

Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Hiêu Pù Luông
Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Hiêu Pù Luông

Những hoạt động lý thú khi đi du lịch thác Hiêu Pù Luông 

Vui chơi, tắm mát thỏa thích tại thác Hiêu Pù Luông 

Đến với thác Hiêu Pù Luông mà bạn không để cơ thể mình đắm trong dòng chảy mát lạnh của con thác thì thực sự đó là một nuối tiếc vô cùng lớn. Nước của thác chảy từ trên cao xuống, tạo ra những dòng nước trắng xóa và những bọt nước lung linh. Nước của thác rất trong và sạch, là một nơi hoàn hảo để bạn giải nhiệt và làm mới tinh thần. 

Dòng suối thác Hiêu Pù Luông mát lạnh
Dòng suối thác Hiêu Pù Luông mát lạnh

Bạn có thể thả mình vào dòng nước trong xanh và mát lạnh, bơi lội và vui chơi ở hồ nước rộng lớn phía sau thác.  Khi tắm mát ở thác Hiêu, bạn sẽ cảm nhận được sự gần gũi và hòa quyện với thiên nhiên, quên đi những lo toan và phiền muộn của cuộc sống. Bạn sẽ được lắng nghe những âm thanh thanh bình và dễ chịu của thiên nhiên, như tiếng nước chảy, tiếng chim hót, tiếng gió rì rào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghỉ ngơi trên những tảng đá lớn, chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng xanh ngát xung quanh thác. Lúc này, bạn sẽ thấy rằng thác Hiêu Pù Luông là một bức tranh thiên nhiên sống động và đầy sức quyến rũ.

Đắm mình trong dòng nước xanh trong của thác Hiêu Pù Luông
Đắm mình trong dòng nước xanh trong của thác Hiêu Pù Luông

Tham quan các bản làng dân tộc ở thác Hiêu 

Một trong những hoạt động thú vị mà bạn có thể làm khi đến thác Hiêu Pù Luông là khám phá các bản làng của người dân tộc sinh sống quanh thác. Bạn sẽ được gặp gỡ và trò chuyện với những người Thái, Mường và Dao, những người đã gắn bó với vùng đất này từ rất lâu. Bạn cũng sẽ được tận mắt chứng kiến những nét đẹp văn hóa, phong tục và sinh hoạt của họ.

Bạn cũng có thể thử sức với những công việc của người dân bản địa, như đi chợ, hái rau, chăn nuôi,… Bạn sẽ cảm nhận được sự hiếu khách và thân thiện của người dân nơi đây. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn học hỏi và trải nghiệm cuộc sống của người dân miền núi Việt Nam. Hãy đến thác Hiêu Pù Luông và khám phá các bản làng xinh đẹp khi bạn có dịp ghé Thanh Hóa.

Trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây
Trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây

Thưởng thức hương vị ẩm thực rừng núi của thác Hiêu 

Khi đến thác Hiêu Pù Luông du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản mang đậm hương vị của những đồng bào dân tộc miền núi Thái và Mường. 

Sẽ thật thiếu sót khi đến thác Hiêu mà bạn chưa thưởng thức món vịt Cổ Lũng trứ danh – loại vịt được nuôi thả tự nhiên, có vị thơm ngon, xương nhỏ, thịt chắc và mềm. Ngoài ra, Pù Luông còn có nhiều món ngon đặc sản để thiết đãi du khách phương xa như: gà đồi, thịt lợn nướng, măng đắng, cơm lam,… 

Ẩm thực mang đậm hương vị núi rừng ở thác Hiêu Pù Luông
Ẩm thực mang đậm hương vị núi rừng ở thác Hiêu Pù Luông

Nơi nghỉ dưỡng lý tưởng khi đi du lịch thác Hiêu Pù Luông

Là một khu du lịch có tiềm năng phát triển rất lớn nên những chất lượng dịch vụ ở đây thác Hiêu Pù Luông nói riêng và khu du lịch sinh thái Pù Luông nói chung cũng cần phải đảm bảo và đa dạng. Địa danh ở đây có rất nhiều loại hình lưu trú như homestay, khách sạn hay resort với mức giá dao động từ 700.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ/ phòng/ đêm. Một trong số những homestay, khách sạn hay resort mà du khách có thể ghé qua và trải nghiệm đó là: 

  • Pù Luông Natura Bungalow: nơi nghỉ dưỡng thuần khiết và hoang sơ với hồ bơi vô cực và thiên nhiên xanh mướt trong không gian văn hóa trải nghiệm địa phương.
    Hình ảnh khách sạn Pù Luông Natura Bungalow
    Hình ảnh khách sạn Pù Luông Natura Bungalow
  • Pù Luông Retreat: gồm 2 khu bungalow và villas với phòng đơn, phòng đôi, phòng gia đình, phòng tập thể đáp ứng mọi nhu cầu.
    Hình ảnh homestay Pù Luông Retreat
    Hình ảnh homestay Pù Luông Retreat
  • Pù Luông Home: điểm đến lý tưởng để tận hưởng bầu không khí yên bình và thư giãn cùng thiên nhiên trong lành.
    Hình ảnh Pù Luông Home
    Hình ảnh Pù Luông Home

Khu du lịch sinh thái và bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nói chung và thác Hiêu Pù Luông nói riêng là nơi ẩn chứa nhiều điều thú vị giữa đại ngàn đang chờ bạn đến khám phá. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và nhiều hoạt động thú vị, thác Hiêu Pù Luông hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm khó quên.