Pù Luông luôn là một bức tranh thiên nhiên tuyệt tác giữa lòng xứ Thanh. Nơi đây mang nét đẹp dịu dàng, đằm thắm xao xuyến lòng người. Đặc biệt, Pù Luông mùa lúa chín là một bức tranh làm lòng con người ta rạo rực mãi không thôi bởi màu vàng óng ả của lúa phủ đầy những thửa ruộng bậc thang trải dài, hoà quyện cùng bầu trời xanh biếc và những dãy núi hùng vĩ. Hãy cùng Top Thanh Hoá AZ đến Pù Luông để ôm trọn sắc vàng của Pù Luông mùa lúa chín vào lòng nhé. 

Giới thiệu đôi nét về Pù Luông 

Pù Luông là tên gọi của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là đỉnh núi cao nhất của tỉnh Thanh Hoá. Nơi đây vốn là khu bảo tồn thiên nhiên nên vẫn giữ lại được những nét hoang sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và những cánh rừng xanh rậm rạp. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa phận 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 130km về phía Tây Bắc. 

Pù Luông được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về khoa học, kinh tế – xã hội và du lịch sinh thái. Thời gian gần đây, Pù Luông được nhiều du khách biết đến nhiều hơn do xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng vô cùng hiệu quả. 

Hình ảnh hoang sơ, thơ mộng của Pù Luông mùa lúa chín
Hình ảnh hoang sơ, thơ mộng của Pù Luông mùa lúa chín

Ghé thăm Pù Luông mùa nào là đẹp nhất? 

Trong 1 năm Pù Luông có 2 mùa vụ. Bạn có thể chọn đi 1 trong 2 thời điểm, đó là vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 hoặc là vào tháng 9, tháng 10. Đây là thời điểm tất cả các khu ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ chuyển sang màu vàng rực rỡ, khiến cho Pug Luông mang một vẻ đẹp trù phú và mơ mộng. Đây cũng chính là thời điểm Pù Luông đẹp nhất và thu hút vô số du khách tới đây tham quan. 

Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Pù Luông là mùa lúa chín
Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Pù Luông là mùa lúa chín

Tại sao nên đi Pù Luông mùa lúa chín? 

Di chuyển dễ dàng 

Pù Luông thuộc tỉnh Thanh Hóa, giáp ranh với Hòa Bình, Pù Luông cách Mai Châu chỉ 50km. cách Hà Nội khoảng 150km. Với khoảng địa lý không xa, du khách chỉ mất khoảng hơn 3 giờ đồng hồ để đi xe đến thăm thung lũng xinh đẹp này. 

Với khoảng cách này, Pù Luông thích hợp là nơi để nghỉ dưỡng cuối tuần và với vị trí đắc địa của mình, khi đi du lịch Pù Luông bạn cũng có thể kết hợp ghé thăm, tham quan và trải nghiệm ngắm lúa ở cả Mù Cang Chải, hay Điện Biên, Hà Giang. 

Hướng dẫn cách di chuyển đến Pù Luông
Hướng dẫn cách di chuyển đến Pù Luông

Chiêm ngưỡng cảnh đẹp Pù Luông mùa lúa chín 

Vào thời điểm Pù Luông mùa lúa , cả khu du lịch sinh thái Pù Luông như được nhuộm kín một màu vàng óng ả, nổi bật dưới nền trời xanh thăm thẳm và tiếng gọi của núi rừng. Khung cảnh quý giá này với bất cứ ai yêu thiên nhiên đều không thể bỏ lỡ. 

Nếu so sánh với Mù Cang Chải hay Điện Biên, Hà Giang, khung cảnh Pù Luông mùa lúa chín đẹp không hề kém phần. Khoảng thời gian ngắm Pù Luông mùa lúa chín đẹp nhất là vào bình minh hoặc hoàng hôn. Đây cũng là thời điểm đẹp và lãng mạn nhất trong ngày. 

Bên cạnh đó, là nơi còn giữ được những nét đẹp cuốn hút của thiên nhiên, một nơi thích hợp để lánh xa khói bụi, ồn ã của thành thị. Mặc dù vào mùa hè nóng bức nhưng ở Pù Luông bạn vẫn có thể cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành. Đi du lịch Pù Luông mùa lúa chín vào mỗi sáng thức dậy bạn sẽ được căng phồng lồng ngực mà hít hà mùi hương lúa chín và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đẹp đến động lòng người. 

Vẻ đẹp nên thơ của Pù Luông vào mùa lúa chín
Vẻ đẹp nên thơ của Pù Luông vào mùa lúa chín

Những nơi tuyệt đẹp để ngắm trọn Pù Luông mùa lúa chín 

Đỉnh Pù Luông 

Đỉnh Pù Luông nằm ở độ cao 1.700m so với mực nước biển, đây là điểm đến cho những trekking săn mây nổi tiếng. Thức dậy sớm cùng nhau vượt qua những con đường ngoằn ngoèo lên đến đỉnh để thử cảm giác như đưa tay ra có thể vươn tới mây. 

Và rồi khi ánh nắng lên rẽ lối những đám mây sẽ hiện ra trước mắt những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm, những cánh đồng Pù Luông mùa lúa chín đẹp tinh khôi chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngẩn ngơ ngắm mãi.

Hình ảnh trekking đỉnh Pù Luông
Hình ảnh trekking đỉnh Pù Luông

Những khu ruộng bậc thang 

  • Ruộng bậc thang Bản Hiêu: đây là một trong những bản làng đẹp nhất ở Pù Luông mà bạn nên đến để ngắm mùa lúa chín. Nằm ở độ cao 1.000m nên bản Hiêu vẫn giữ được cho mình nét yên bình đặc trưng. Bạn có thể kết hợp ngắm Pù Luông mùa lúa chín với thăm những ngôi làng cổ, thăm trang trại hươu hay leo thác nước tắm mát.
    Hình ảnh ruộng bậc thang bản Hiêu
    Hình ảnh ruộng bậc thang bản Hiêu
  • Ruộng bậc thang Bản Ươi: nơi này có vẻ đẹp ấn tượng không thua kém gì cánh đồng lúa vàng ở Mù Cang Chải. Khu ruộng bậc thang Pù Luông mùa lúa chín vàng được bao quanh bởi những bản làng mộc mạc, rừng cọ hay núi đá vôi xanh thăm thẳm. Ở đây bạn có thể cùng người dân thu hoạch lúa, tìm hiểu nghề dệt vải truyền thống.
    Hình ảnh ruộng bậc thang bản Ươi
    Hình ảnh ruộng bậc thang bản Ươi
  • Ruộng bậc thang Bản Eo Kén: kinh nghiệm đi Pù Luông mùa lúa chín bản Eo Kén là một trong những nơi có cảnh sắc rực rỡ nhất ở nơi đây. Bản làng được bao quanh bởi những dãy núi hùng vĩ, dừng chân dưới con suối cùng người dân trò chuyện rồi thả hồn trên những cánh đồng Pù Luông mùa lúa chín vàng tươi sẽ khiến bạn yêu nơi này tự bao giờ.
    Hình ảnh bản Eo Kén mang nét đẹp như tranh
    Hình ảnh bản Eo Kén mang nét đẹp như tranh

Đến Pù Luông mùa lúa chín có gì thú vị? 

Kết hợp thăm Ba Khan và suối cá thần Cẩm Lương 

Trong chuyến thăm Pù Luông mùa lúa chín, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa chuyến đi bằng việc kết hợp với thăm Ba Khan (Hòa Bình) và suối cá thần Cẩm Lương (Thanh Hóa).

Ba Khan Hòa Bình từ lâu được ví như vịnh Hạ Long trên cạn. Cảnh tượng những ngọn đồi nổi lên giữa lòng hồ rộng lớn sẽ khiến bạn ấn tượng đặc biệt. Đây là bức tranh thiên nhiên thủy mặc được thiên nhiên ban tặng mà bạn không thể bỏ lỡ trên cung đường khám phá Tây Bắc.

Hình ảnh Ba Khan Hoà Bình
Hình ảnh Ba Khan Hoà Bình

Suối cá thần Cẩm Lương là điểm đến bạn có thể tận dụng sau khi thưởng thức cảnh cánh đồng vàng ruộm của Pù Luông mùa lúa chín. Với câu chuyện huyền bí của suối cá thần Cẩm Lương, đây là địa điểm tâm linh đã nổi tiếng từ lâu mà bạn nên đến thăm một lần. 

Hình ảnh nên thơ của suối cá thần Thanh Hoá
Hình ảnh nên thơ của suối cá thần Thanh Hoá

Ghé thăm bản Đôn Pù Luông 

Bản Đôn là nơi cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái gồm 76 hộ và 285 nhân khẩu với tổng diện tích tự nhiên trên 125 ha của xã Thành Lâm, huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa). 

Bản Đôn sở hữu cảnh đẹp hoang sơ, với những thửa ruộng bậc thang trải dài, những nếp nhà sàn nằm ven chân đồi thanh bình, yên tĩnh. Hít hà cái không khí trong lành, tươi mát nơi đây, ngắm nhìn những cánh đồng Pù Luông mùa lúa chín vàng, bạn sẽ cảm thấy thư thái và khoan khoái hơn rất nhiều sau những bộn bề, ồn ã nơi phố thị phồn hoa. Ấn tượng hơn nữa, khi đến Bản Đôn, bạn sẽ được học cách dệt vải, hoà mình vào cuộc sống thường nhật của người dân và hơn cả là sự chân thành, nồng nhiệt của người dân địa phương.

Hình ảnh bản Đôn vào sáng sớm
Hình ảnh bản Đôn vào sáng sớm

Thưởng thức ẩm thực Pù Luông 

Trên hành trình “săn” những khoảnh khắc ấn tượng của Pù Luông mùa lúa chín, thưởng thức ẩm thực đặc sắc của nơi đây cũng là trải nghiệm bạn chớ bỏ lỡ. Những đặc sản mang đậm hương vị bản địa của nơi đây như: lợn rừng nướng, cá suối nướng, gà đồi, măng đắng, ốc núi, cơm lam, rượu cần,… rất đáng để thưởng thức. Đặc biệt là món vịt Cổ Lũng đặc trưng của vùng Bá Thước, thịt mềm, xương nhỏ ăn ngọt rất ngon.

Hình ảnh đặc sản Vịt quay Cổ Lũng thơm ngon
Hình ảnh đặc sản Vịt quay Cổ Lũng thơm ngon

Nên ở đâu để ngắm trọn vẹn Pù Luông mùa lúa chín 

Những nơi lưu trú ở Pù Luông như homestay, khách sạn hay resort đều vô cùng hoà mình với thiên nhiên, mang phong cách dân dã, gần gũi, mang lại sự yên bình, dễ chịu cho du khách khi ghé thăm. 

Pù Luông Retreat 

Pù Luông Retreat là một trong những nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Pù Luông. Đây cũng là nơi lý tưởng để ngắm lúa chín. Pù Luông Retreat có view ngắm lúa rộng, và cao. Từ phòng tại đây bạn có thể ngắm được toàn thung lũng Pù Luông. Đây chắc chắn là nơi lý tưởng để bạn ngắm Pù Luông mùa lúa chín rực rỡ.

Hình ảnh homestay Pù Luông Retreat
Hình ảnh homestay Pù Luông Retreat

Pù Luông Natura 

Pù Luông Natura có view 270 độ để ngắm lúa nên nếu muốn được tận hưởng trọn vẻ vẻ đẹp của Pù Luông thì đây là nơi lý tưởng. Sẽ có gì tuyệt vời hơn là được thưởng thức bình minh tại giường, nhìn những ánh nắng nhảy nhót trên giọt sương mai.

Hình ảnh khách sạn Pù Luông Natura Bungalow
Hình ảnh khách sạn Pù Luông Natura Bungalow

Pù Luông mùa lúa chín tựa như “nàng thơ” đậm chất trữ tình, chốn bình yên đang chờ đón bạn đến khám phá và tận hưởng cảnh đẹp. Ngắm nhìn những ruộng lúa rực rỡ và check in thả ga khiến bạn ấn tượng mãi không quên. Đây sẽ là một địa điểm tuyệt vời cho chuyến du lịch của bạn. Còn chần chừ gì mà không đi ngay hôm nay!