Thành nhà Hồ là một trong những khu di tích lịch sử được làm bằng đá trên thế giới còn sót lại ở Thanh Hoá nên nơi đây được rất nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm. Không chỉ mang ý nghĩa về lịch sử, nơi đây còn có giá trị cao về văn hoá và kiến trúc. Hãy cùng Top Thanh Hoá AZ đi tham quan và trải nghiệm về nơi có dấu ấn đặc biệt này nhé! 

Vài nét về Thành Nhà Hồ Thanh Hoá

Thành Nhà Hồ tọa lạc ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh lộc, tỉnh Thanh Hoá. Nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 45km, cách Hà Nội 140km. Thành Nhà Hồ từng là kinh đô của nước Việt Nam và hiện tại trở thành cảnh đẹp và di tích lịch sử đắt giá để du khách ghé thăm.

Địa danh này là công trình kiến trúc lịch sử được xây dựng từ những năm cuối thế kỷ 14 tính đến thời điểm hiện tại là đã tồn tại khoảng hơn 600 năm. Đến năm 1962, Thành Nhà Hồ chính thức trở thành di tích cấp quốc gia và đến năm 2011, di tích lịch sử này được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Toàn cảnh thành nhà Hồ
Toàn cảnh thành nhà Hồ

Tìm hiểu về lịch sử Thành Nhà Hồ 

Thành Nhà Hồ khi ấy có tên là thành Tây Đô, được vua Trần Nhân Tông giao cho quyền thần là Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397. Hồ Quý Ly cũng chính là người sáng lập và đứng đầu triều đại nhà Hồ vào năm 1400. 

Thành Nhà Hồ bắt đầu khởi công vào mùa xuân năm Đinh Sửu. Mục đích của việc xây thành là để buộc vua Trần Nhân Tông phải dời kinh đô từ Thăng Long về Thanh Hoá, nhằm lật đổ triều đại nhà Trần. Đến năm 1400, Hồ Quý Ly lên ngôi vua, lấy quốc hiệu là Đại Ngu. Thành Nhà Hồ chính thức trở thành kinh đô của triều đại mới. 

Lịch sử của thành nhà Hồ
Lịch sử của thành nhà Hồ

Khám phá kiến trúc của Thành Nhà Hồ Thanh Hoá

Khi đến tham quan Thành Nhà Hồ bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi nơi đây có kiến trúc vô cùng độc đáo mặc dù chỉ được xây dựng trong 3 tháng và sau đó tiếp tục hoàn thiện cho đến năm 1402. Khi ấy, địa hình quanh Thành Nhà Hồ hiển trở, có núi dốc và sông bao quanh, vừa có ý nghĩa chiến lược trong việc phòng thủ quân sự, vừa có thể phát huy được ưu thế về mặt giao thông đường thuỷ. 

Thành nội được thiết kế theo hình chữ nhật với chiều dài 870,5m theo chiều Bắc – Nam và 883,5m theo chiều Đông sang Tây. Bốn thành Nam – Bắc – Tây – Đông lần lượt được gọi là tiền – hậu – tả – hữu. Các cổng có trong thành nội được xây dựng theo kiểu vòm cuốn, nhiều lớp đá, và đặc biệt là được xây dựng bởi những phiến đá lớn. Thành Nhà Hồ có trình độ kỹ thuật xây những vòm đá cao. Các phiên đá được sử dụng nặng hàng chục tấn được ráp lại với nhau rất tự nhiên, không có chất kết dính những vẫn còn tồn tại sau 600 năm.

Thành nội rêu phong của thành nhà Hồ
Thành nội rêu phong của thành nhà Hồ

Hào Thành được thiết kế rộng hơn 90 mét, đáy rộng 52 mét và sâu 6,5 mét. Để duy trì sức mạnh của Hào thành, người xưa đã sử dụng đá hộc, đá dăm lót ở phía dưới.

Hình ảnh một phần Hào Thành
Hình ảnh một phần Hào Thành

Trước mặt Hạo Thành là tòa La Thành. La Thành hiện nay là tòa thành đất rất lớn với chiều cao 6m, rộng 9,2m, có dốc đứng ở mặt ngoài và phía trong thoai thoải, mỗi bậc sẽ cao 1,5m, có chỗ được lát sỏi để gia cố. Toàn bộ La Thành được xây dựng theo địa thế tự nhiên, tạo thành những bức tường thành thiên nhiên hùng vĩ, có chức năng bảo vệ tòa thành và ngăn lũ lụt.

Hình ảnh La Thành trong thành nhà Hồ
Hình ảnh La Thành trong thành nhà Hồ

Đàn Tế Nam giao được xây dựng ở phía nam của tòa thành và phía trong của La Thành với diện tích 35.000 mét vuông. Đàn tế này được chia thành nhiều tầng, trong đó tầng trung tâm cao 21,7m. Phần chân đàn cao khoảng 10,5m. Phần đàn tế trung tâm được bao bọc bởi ba vòng tường.

Hình ảnh Đàn Tế Nam
Hình ảnh Đàn Tế Nam

Những điều đặc sắc ở toà đá hiếm thế giới – Thành Nhà Hồ 

Đến với Thành Nhà Hồ, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu những giá trị lịch sử văn hoá mà nơi đây bạn còn được tận hưởng những nét đẹp cổ kính và bình yên ở nơi đây. 

Cổ tiền thành mang vẻ đẹp cổ kính

Cổng tiền thành là nơi được du khách dừng lại chụp ảnh nhiều nhất vì khung cảnh cổ kính lưu giữ vẻ đẹp của kinh đô xưa. Cổng bao gồm 3 cửa với độ cao 5.45 ở hai cổng hai bên và 5.75m ở cổng giữa. Bức tường ở cổng tiền thành cao từ 5 – 10m tuỳ vị trí. Đây cũng có vị trí có con đường Hoa Nhai dài tắp có phần gạch đá được lát cách đây 600 năm. 

Với vẻ đẹp hiếm có, cổng thành như một lối đi thời gian sẵn sàng đưa bạn quay ngược về quá khứ. Đến đây, bạn sẽ cảm thấy như mình được hoà mình vào bầu không khí của những năm tháng quá khứ, vô cùng bình yên. 

Hình ảnh Cổ Tiền cổ kính
Hình ảnh Cổ Tiền cổ kính

Khung cảnh đồng quê thanh bình bên trong Thành Nhà Hồ 

Không chỉ mang vẻ đẹp cổ kính, mà Thành Nhà Hồ còn mang vẻ đẹp bình yên, thơ mộng với khung cảnh đồng cỏ mênh mông đậm chất làng quê Việt. Ở đây, bạn sẽ nhìn thấy một toà thành tràn đầy sức sống với sắc xanh mắt hoặc vàng tươi của những thửa ruộng ngô đang được vun trồng hoặc hình ảnh những đứa trẻ con đang nô đùa. Cảnh tượng này sẽ khiến bạn có chút hoài niệm và nhớ về tuổi thơ của mình. 

Cảnh đồng quê yên bình trong thành nhà Hồ
Cảnh đồng quê yên bình trong thành nhà Hồ

Những bức tường thành trường tồn với thời gian

Tường Thành Nhà Hồ ngày nay có phần cũ kĩ, đóng đầy lớp rêu phong của thời gian. Các khối đá xây thành có độ dài lên đến 6m và trọng lượng lên đến 24 tấn. Từng khối đã được đặt chồng lên nhau và đục đẽo tỉ mỉ. Những bức tường này được xây bằng đá tảng, không biết bằng một cách nào mà giữa các tảng đá không có chất dính nhưng vẫn đứng vững bao giai đoạn khốc liệt của thiên tai và chiến tranh.

Những bức tường thành trường tồn với thời gian
Những bức tường thành trường tồn với thời gian

Những kinh nghiệm đi tham quan Thành Nhà Hồ xứ Thanh

Giá vé tham quan Thành Nhà Hồ 

Để bước vào thăm quan Thành Nhà Hồ du khách sẽ mất một chi phí nhỏ: 

  • Giá vé đối với người lớn:  40.000 VNĐ/người 
  • Giá vé đối với trẻ từ 7 tuổi – 12 tuổi: 20.000 VNĐ/ người
  • Giá vé đối với trẻ dưới 6 tuổi: Miễn phí vé tham quan.
    Giá vé tham quan thành nhà Hồ
    Giá vé tham quan thành nhà Hồ

Thời điểm lý tưởng tham quan Thành Nhà Hồ 

Bạn có thể tham quan Thành Nhà Hồ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nếu bạn muốn có hành trình tham quan Thành Nhà Hồ nhiều trải nghiệm hơn, bạn có thể đến nơi đây vào những tháng đầu năm để tận hưởng không khí náo nhiệt của những lễ hội địa phương như lễ hội Cầu Ngư, lễ hội Đền Sòng.

Thời điểm lý tưởng tham quan thành nhà Hồ
Thời điểm lý tưởng tham quan thành nhà Hồ

Những lưu ý khi ghé thăm Thành Nhà Hồ 

  • Vì tồn tại quá lâu nên một số nơi trong thành đã có dấu hiệu sạt lở. Những nơi này đã được gắn biển lưu ý nên các bạn đừng tham quan ở những điểm này để đảm bảo an toàn cho bản thân nhé!
  • Khi tham quan thành, bạn nhớ giữ vệ sinh cho nơi đây để góp phần bảo vệ di tích lịch sử của đất nước nha!
  • Thành Nhà Hồ có thể được xem là một điểm tham quan ngoài trời nên khi đến bạn cần chuẩn bị mũ, kính, áo khoác để chống nắng và chọn ngày trời đẹp để tham quan.
    Những lưu ý khi đến thành nhà Hồ
    Những lưu ý khi đến thành nhà Hồ

Thành Nhà Hồ sở hữu nét đẹp cổ kính của đất nước, là chứng nhân lịch sử của dân tộc Việt Nam ta từ nhiều thế kỷ trước. Nếu bạn là người yêu thích và muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về lịch sử Việt Nam thì đừng bỏ lỡ địa danh này khi đặt chân đến Thanh Hoá.